ระดับปฐมวัย |
มาตรฐานที่ 1 : คุณภาพของเด็ก |
|
1.1 |
มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ |
|
1.2 |
มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ |
|
1.3 |
มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือคนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม |
|
1.4 |
มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สือสารได้ มีทักษะการคิดพิ้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 2 : กระบวนการบริหารและการจัดการ |
|
2.1 |
มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น |
|
2.2 |
จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน |
|
2.3 |
ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ |
|
2.4 |
จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ |
|
2.5 |
ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ |
|
2.6 |
มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 3 : การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ |
|
3.1 |
จัดประสบการณ์ที่า่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ |
|
3.2 |
สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฎิบัติอย่างมีความสุช |
|
3.3 |
จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย |
|
3.4 |
ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์ และพัฒนาเด็ก |
ระดับประถมศึกษา |
มาตรฐานที่ 1 : ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
|
1.1 |
ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
|
|
• |
มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ |
|
|
• |
มีความมามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และแก้ปัญหา |
|
|
• |
มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม |
|
|
• |
มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
|
|
• |
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา |
|
|
• |
มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
|
1.2 |
คุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
|
|
• |
การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีคามที่สถานศึกษากำหนด |
|
|
• |
ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
|
|
• |
การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
|
|
• |
สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม |
|
|
|
มาตรฐานที่ 2 : กระบวนการบริหารและการจัดการ |
|
2.1 |
มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน |
|
2.2 |
มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
|
2.3 |
ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย |
|
2.4 |
พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ |
|
2.5 |
จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
|
2.6 |
จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ |
|
|
|
มาตรฐานที่ 3 : กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
3.1 |
จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัตืจรืง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
|
3.2 |
ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
|
3.3 |
มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก |
|
3.4 |
ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
|
3.5 |
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |